Friday, December 8, 2017

Bệnh Polyp cổ tử cung nên ăn những gì?

Người mắc bệnh Polyp cổ tử cung nên ăn gì? Chắc chắn là câu hỏi của rất nhiều bạn khi mắc phải. Ngoài các biện pháp chữa và điều trị bệnh qua thăm khám phụ khoa thì chế độ dịnh dưỡng hàng ngày cũng rất quan trọng. Trước khi tìm hiểu về bệnh polyp cổ tử cung nên ăn gì chúng ta cùng xem Polyp cổ tử cung là bệnh gì dưới đây:

Polyp cổ tử cung là các khối u nhỏ, dài phát triển trên cổ tử cung (phần hẹp ở dưới cùng của tử cung kéo dài đến âm đạo). Cổ tử cung nối khoang tử cung và phần trên của âm đạo. Nó có chức năng như là lối đi cho tinh trùng để thụ tinh trứng và thụ thai. Khi mẹ bầu sinh con, cổ tử cung trở nên mỏng và rộng hơn để em bé có thể dễ dàng chui qua.

Polyp là cấu trúc dễ vỡ, phát triển từ cuống bắt nguồn từ bề mặt của cổ tử cung hoặc bên trong của ống cổ tử cung. Nếu bị polyp, bạn thường chỉ có một, hai hoăc nhiều nhất là ba khối u trên cổ tử cung.


Image result for Polyp cổ tử cung là gì

Các polyp cổ tử cung thường là lành tính hoặc không phải là tế bào ung thư. Hiếm khi ung thư cổ tử cung phát sinh từ các polyp. Hầu hết các loại ung thư cổ tử cung đều do HPV - nguyên nhân gây ra mụn cóc sinh dục. Tuy vậy, Polyp cổ tử cung ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Khi bị bệnh, hệ miễn dịch suy giảm, nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa và các bệnh về đường sinh sản tăng lên.

Để biết chắc chắn mắc bệnh, bệnh nhân cần đến các phòng khám phụ khoa uy tín để có kết quả điều trị tốt nhất. Cùng với đó một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sửa đổi một số thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày là cần thiết. Khi mắc bệnh Polyp cổ tử cung người bện nên được bổ sung các chất dinh dưỡng từ thực vật là tốt nhất, nó có khả năng chống oxy hóa tốt.

Cụ thể, chế độ dinh dưỡng cho người mắc bệnh Polyp cổ tử cung

Vệ sinh hàng ngày, đặc biệt là vùng kín cần phải được chú trọng. Trong thời gian điều trị tuyệt đối phải kiêng quan hệ, tránh làm việc quá sức, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý để tinh thần bệnh nhân luôn vui vẻ, thoải mái… sẽ khiến bệnh có chuyển biến tích cực. Ngoài ra hãy chú ý bổ sung các chất như sau:

1. Bổ sung vitamin C

Bệnh nhân bị polyp cổ tử cung do virus gây ra ngày càng nhiều. Do vậy vitamin C có thể  giúp khống chế virut gây hại, điều này rất quan trọng. Ngoài ra, vitamin C cũng có liên quan với tỉ  lệ mắc polyp cổ tử cung. Thông qua tài liệu điều tra cho thấy khi lượng vitamin C tăng thì nguy cơ mắc polyp cổ tử cung giảm đi. Những người bị polyp cổ tử cung có lượng vitamin C trong cơ thể hầu như là rất thấp.

2. Bổ sung kẽm và selenium

Kẽm và selenium có vai trò quan trọng trong việc sản sinh ra tế bào miễn dịch và phát huy cao độ chức năng tác dụng của tế bào miễn dịch. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng hàm lượng kẽm và selenium trong cơ thể thấp có thể làm giảm chức năng hệ thống miễn dịch trong cơ thể bạn.
Bên cạnh bổ sung các chất dinh dưỡng bằng  đường ăn, bạn cũng có thể bổ sung bằng các loại vitamin tổng hợp để ổn định dinh dưỡng, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

3. Bổ sung các loại đậu và sản phẩm chế biến từ đậu

Bạn gái nên ăn các sản phẩm chế biến từ đậu như: đậu phụ, váng đậu, sữa đậu nành, giá đỗ…các loại đậu tương, đậu cô ve, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,…các loại rau xanh như cần tây, súp lơ,… Đây là những thực phẩm có thể bổ sung estrogen thực vật. Estrogen thực vật bao hàm isoflavones, lignin được các nhà khoa học công nhận có tác dụng chống oxy hóa rất tốt.


Hãy luôn chú ý tới sức khỏe của mình qua những thay đổi bất thường của cơ thể để thăm khám và điều trị bệnh sớm nhất nhé!

No comments:

Post a Comment