Tuesday, December 12, 2017

Tìm hiểu về bệnh viêm cổ tử cung ở nữ giới

Ngày càng có nhiều chị em mắc phải những bệnh phụ khoa khác nhau, điển hình trong đó phải kể đến bệnh viêm cổ tử cung. Vậy bệnh viêm cổ tử cung là gì? do đâu mắc bệnh và khi mắc bệnh có biểu hiện ra sao? Các bạn cùng tìm hiểu về bệnh viêm cổ tử cung chi tiết ở bài viết dưới đây.

Bệnh viêm cổ tử cung là gì? Viêm cổ tử cung là bệnh được biết đến với khả năng xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản rất cao, phổ biến là từ 20 – 50 tuổi. Bệnh viêm cổ tử cung chỉ tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở ngoài cổ tử cung do các tác nhân bệnh gây nên. Bệnh viêm cổ tử cung hoàn toàn có thể chữa trị được nếu phát hiện sớm. Tuy nhiên nếu bệnh không được chữa trị kịp thời thì sẽ xảy ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và phiền toái đối với cuộc sống. Cổ tử cung được xem là cánh cửa để đón tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Chính vì vậy mà cổ tử cung rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm.

Nguyên gây bệnh viêm cổ tử cung

Ở tình trạng bình thường, khả năng viêm cổ tử cung là rất thấp. Nhưng khi quan hệ không an toàn, thô bạo, quá độ, không vệ sinh, sinh con sớm; nạo phá thai; thụt rửa âm đạo... sẽ khiến sức đề kháng của cổ tử cung yếu đi tạo cơ hội cho những vi khuẩn, nấm men như Chlamydia, Trichomonas, Lậu cầu, virus hespes... xâm nhập thì rất dễ bị viêm nhiễm cổ tử cung. Quan hệ không an toàn là con đường ngắn nhất để lây lan và lây nhiễm gây các bệnh phụ khoa.

Không chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục đặc biệt là những giai đoạn nhạy cảm như trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ, tạo môi trường cho vi khuẩn theo con đường này gây bệnh ngược dòng lên cổ tử cung gây viêm nhiễm. Vệ sinh không đúng cách cũng sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi tạo điều kiện để vi khuẩn có hại xâm nhập. Đây là lí do rất nhiều chị em thắc mắc mặc dù vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn bị viêm nhiễm.

Kết quả hình ảnh cho bệnh viêm cổ tử cung là gì

Biểu hiện bệnh viêm cổ tử cung ở 2 giai đoạn

Viêm cổ tử cung cấp tính: Biểu hiện rõ nhất là khí hư có màu xám hoặc vàng xanh giống như mủ, đôi khi còn kèm theo sợi máu, đau bụng dưới hoặc lưng. Đau nhiều khi tiểu tiện. Chảy máu âm đạo sau khi giao hợp, giữa các kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi mãn kinh.

Viêm cổ tử cung mãn tính: Thường là do viêm cổ tử cung mãn tính bội nhiễm, có thời gian phát bệnh khá dài với các triệu chứng điển hình như: Khí hư ra nhiều, có màu trắng sữa, dạng nhầy hoặc khí hư có máu, kèm theo ngứa âm hộ, đau bụng dưới hoặc thắt lưng, vùng chậu; thống kinh hoặc kinh nguyệt không đều. Các triệu chứng này thường nặng hơn trong thời kì kinh nguyệt hoặc khi quan hệ.
Biểu hiện bênh ở giai đoạn cấp tính thường khó phát hiện, chị em có thể không quan tâm đến các hiện tượng bất thường của cơ thể. Vì vậy, mỗi bạn hãy chú ý về sự khác thường của cơ thể để theo dõi và thăm khám phụ khoa kịp thời nhé!

Bệnh viêm cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm nhiễm cổ tử cung có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe phụ khoa và sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ. Những ảnh hưởng của bệnh có thể kể đến như sau:

Ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục của nữ giới: Viêm cổ tử cung khiến chị em có cảm giác đau rát ở âm đạo, đau khi giao hợp. Cảm giác đau đớn này sẽ cản trở cuộc “yêu”, khiến sinh hoạt vợ chồng trở lên miễn cưỡng.

Ảnh hưởng đến thai nhi: Phụ nữ mang thai bị viêm cổ tử cung khiến độ đàn hồi cổ tử cung giảm làm ảnh hưởng đến quá trình sinh nở sau này. Viêm nhiễm cổ tử cung cũng làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc sinh non ở sản phụ, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về sau này.

Ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày: những biểu hiện của bệnh viêm nhiễm cổ tử cung như: dịch âm đạo bất thường, khí hư có mùi hôi khó chịu, đau bụng…ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày của chị em và khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp

Gây những bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác: viêm nhiễm cổ tử cung sẽ tạo điều kiện cho các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh lây lan sang các vùng khác của cơ quan sinh dục và gây bệnh như: viêm buồng trứng. viêm ống dẫn trứng, viêm phần phụ, viêm tử cung…

Nguy cơ gây vô sinh ở nữ giới: do viêm nhiễm xảy ra ở cổ tử cung khiến tinh trùng gặp nhiều khó khăn hơn khi tới đây để tiến vào buồng tử cung. Khi tinh trùng đến buồng tử cung sẽ bị các vi khuẩn, nấm tại ổ viêm cổ tử cung ngăn chặn, chỉ một số ít tinh trùng có thể tiến đến buồng tử cung. Do đó nguy cơ vô sinh ở nữ giới rất cao.

Làm tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung ở nữ giới: viêm nhiễm cổ tử cung cùng với những căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.



Khi bị viêm cổ tử cung thì phải làm sao?

Khi phát hiện những biểu hiện của viêm nhiễm cổ tử cung cần đi khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng nguyên nhân mới khỏi được hoàn toàn. Hiện nay các cách chữa viêm cổ tử cung phổ biến như sau:

- Sử dụng thuốc đặt giúp loại bỏ viêm nhiễm và các chất thải ở âm đạo nữ giới. Sử dụng thuốc là phương pháp được chị em sử dụng nhiều nhất hiện nay vừa đơn giản vừa dễ thực hiện mà hiệu quả cao.

- Sử dụng dung dịch rửa vùng kín điều trị viêm nhiễm, kết hợp với thuốc kháng sinh. Đốt điện hoặc đốt bằng tia laze, đây là những biên pháp điều trị bệnh nhanh chóng, chủ yếu áp dụng với những trường hợp bệnh viêm nhiễm nặng.

- Sử dụng nước rửa vùng kín từ những loại thảo mộc dân gian như: trầu không, lá trà xanh, lá bàng để chữa viêm nhiễm. Những loại thảo dược này có ưu điểm là khá lành tính nhưng tác dụng hơi lâu.

Trên đây là những lời khuyên của bác sĩ giúp những người mắc bệnh viêm cổ tử cung hiểu rõ hơn về bệnh, nguyên nhân gây bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị bệnh hy vọng giúp ích cho bạn! Cảm ơn bạn đã tìm đọc!

No comments:

Post a Comment