Tuesday, December 19, 2017

Cần đi khám lại ngay sau phá thai khi nào?

Việc nạo phá thai dù là sử dụng phương pháp an toàn thì vẫn có thể để lại biến chứng. Vì thế mà sau phá thai, chị em cần chú ý theo dõi và chăm sóc sức khỏe. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường cần quay lại cơ sở y tế để khám và xử lý kịp thời, tránh dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như sót thai, sót rau, thủng tử cung, rách tử cung, băng huyết,... ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.

Những dấu hiệu chị em cần khám ngay sau phá thai:

Theo một số bệnh viện phá thai bằng thuốc ở tphcm cho biết: thông thường sau khi nạo hút thai, do co cơ tử cung co bóp khiến chị em cảm thấy đau bụng trong vài ngày đầu, triệu chứng này sẽ giảm dần. Nếu thấy đau bụng nặng hơn, trong nhiều ngày liền cần đến cơ sở y tế khám lại ngay.

- Ra máu âm đạo nhiều, kéo dài hơn 1 tuần và lượng máu không giảm đi.
- Sốt cao, ớn lạnh kéo dài
- Xuất hiện khí hư, có mùi hôi…

Khi phát hiện những biểu hiện này, chị em không nên chủ quan mà cần đến cơ sở để khám lại ngay. Có thể do sót thai, sót dịch, nhiễm trùng … gây nên, việc khám sớm sẽ tránh những biến chứng nguy hiểm.


Những điều cần lưu ý sau phá thai

Không quan hệ vợ chồng ít nhất 4 tuần: Điều này sẽ tránh được việc có thai ngoài ý muốn cũng như hạn chế những tổn thương không cần thiết cho cổ tử cung. Sau khi nạo phá thai, cơ thể và đặc biệt là vùng kín của người phụ nữ phải chịu tổn thương cũng như bị ảnh hưởng nghiêm trọng, do đó cần được bảo vệ và tránh quan hệ.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Do nội tiết tố bị mất cân bằng, nếu không bảo vệ vùng kín cẩn thận sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công, tăng nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng và có thể gây xuất huyết.

Chế độ nghỉ ngơi khoa học: Sau khi nạo phá thai nên để cơ thể được nghỉ ngơi, vận động nhẹ nhàng. Nếu phát hiện âm đạo có các hiện tượng khác thường như ngứa, tiết dịch có màu lạ kèm mùi hôi, cùng với các biểu hiện đau bụng dưới và sốt cao, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục.

Việc nạo phá thai sẽ gây rối loạn nội tiết tố, đồng thời làm ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của người phụ nữ. Ngoài ra, ảnh hưởng của nạo, phá thai sẽ làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Việc quan hệ sớm sau khoảng thời gian nạo phá thai hoàn toàn không tốt đối với khả năng sinh sản sau này. Chú ý sức khỏe để có thể tới các phòng khám phụ khoa uy tín khám chữa lại nếu có biểu hiện không bình thường.

Cũng giống như phá thai bằng thuốc hút nạo thai cơ thể cần cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết. Như vậy sẽ phục hồi sức khỏe sớm hơn. Tránh ăn đồ lạnh, tuyệt đối không dùng chất kích thích. Sau hút thai bạn sẽ thấy cảm giác đau nhẹ trong vài ngày đầu và ra máu âm đạo như hành kinh trong vòng 3 ngày đến 1 tuần.

No comments:

Post a Comment