Saturday, December 16, 2017

Phá thai không an toàn - Nguy hiểm khó lường

Bên cạnh những phương pháp phá thai an toàn thì có không ít những cách phá thai không an toàn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của chị em. Một vài chị em do hiểu sai các phương pháp hoặc do chủ quan mà tìm đến những địa chỉ phá thai không đủ tin cậy. Phá thai không an toàn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh lý và khả năng sinh sản của chị em sau này.

Vậy phá thai không an toàn có thể gây ra những hậu quả gì? Cùng tìm hiểu các thông tin sau đây:

Nguy hiểm do kỹ thuật phá thai

Nhiều chị em tìm đến các phòng khám phụ khoa thực hiện phá thai “chui” để thực hiện nạo phá thai. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến biến chứng sau khi phá thai, do trình độ bác sĩ không có chuyên môn, kỹ thuật phá thai thiếu an toàn. Trường hợp thường gặp nhất sau khi phá thai không an toàn là viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Thông thường, buồng tử cung của nữ giới luôn trong trạng thái vô trùng tuyệt đối. Trong khi thực hiện thủ thuật nạo phá thai, quá trình chảy máu diễn ra đã vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. Đặc biệt, đối với những phòng khám “chui” không được trang bị phòng tiểu phẫu vô trùng, thiết bị không đảm bảo dễ dẫn đến viêm nhiễm cho chị em.

Trong trường hợp viêm nhiễm, nhẹ có thể gây viêm nội mạc tử cung, nặng hơn có thể dẫn đến viêm dính tử cung, vòi trứng nguy cơ gây vô sinh. Nhiều trường hợp nguy hiểm hơn còn có thể gây nhiễm trùng máu, không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong, cực kỳ nguy hiểm.

Ngoài ra, nhiều bác sĩ không có chuyên môn, kỹ thuật không đảm bảo. Khi thực hiện tiểu phẫu có thể làm rách cô tử cung, thủng cổ tử cung dẫn đến chảy máu dữ dội, nguy cơ nhiễm trùng cao. Bởi vậy, cơ sở y tế thực hiện là yếu tố vô cùng quan trọng, chị em không nên xem nhẹ, chủ quan mà dẫn đến những biến chứng đáng tiếc.

Image result for phá thai không đau

Ảnh hưởng đến nội tiết và tâm lý sau khi nạo phá thai

Khi mang thai, sẽ có nhiều thay đổi hormone trong cơ thể, khi nạo phá thai  bất ngờ phá vỡ sự thay đổi này khiến các hoạt động trong cơ thể bị rối loạn. Có trường hợp, sau khi phá thai hệ thống nội tiết, buồng trứng bị tổn thương, hệ thống thần kinh trung ương bị phá vỡ dẫn đến:

- Kinh nguyệt không đều
- Giảm khoái cảm trong quan hệ tình dục
- Suy nhược thần kinh
- Mệt mỏi, mất ngủ.

Ngoài ra, việc ảnh hưởng đến buồng trứng còn gây tắc ống dẫn trứng, dẫn đến mang thai ngoài dạ con, vô sinh. Khiến chị em khó có con trở lại. 

Đặc biệt, sau khi phá thai chị em thường rơi vào tình trạng khủng hoảng tâm lý. Suy nghĩ tiêu cực dẫn đến buồn chán, dằn vặt, tự trách bản thân,... nhiều người rơi vào tình trạng trầm cảm, không còn khoái cảm khi quan hệ và luôn sợ hãi. Ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và việc lập gia đình, hạnh phúc gia đình sau này.

Khi quyết định phá thai, chị em cần lưu ý:

- Lựa chọn phòng khám phụ khoa uy tín, đảm bảo an toàn, được trang bị đầu đủ thiết bị y tế, cơ sở y tế và do bác sĩ chuyên môn đích thân thực hiện.
- Sau khi nạo phá thai cần chú ý chăm sóc sức khỏe, tâm lý ổn định, uống thuốc và nghỉ ngơi theo sự chỉ định của bác sĩ
- Đến cơ sở y tế ngay khi có những biểu hiện thất thường như; sốt cao, ớn lạnh kéo dài, đau bụng dữ dội, xuất huyết nhiều, … để được xử lý kịp thời.
- Sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn sau khi nạo phá thai, tránh dẫn đến phá thai nhiều lần ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, và khả năng sinh sản.

Để tránh những biến chứng nguy hiểm của việc nạo phá thai không an toàn, trước khi chưa muốn có thai chị em cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai.

No comments:

Post a Comment