Thursday, January 11, 2018

Phá thai bằng thuốc có an toàn không?

Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp phá thai được áp dụng phổ biến hiện nay. Đây được đánh giá là phương pháp phá thai đơn giản nhất, nhưng liệu phá thai bằng thuốc có an toàn không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cùng bạn đọc về vấn đề này.


Phá thai được hiểu là việc áp dụng các phương pháp nhằm loại bỏ thai nhi khỏi tử cung của thai phụ trước thời kì sinh đẻ. Phá thai thường được áp dụng đối với trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn hoặc thai nhi bị dị tật bẩm sinh hay một vài nguyên nhân khác. Hiện nay có rất nhiều phương pháp phá thai khác nhau như: phá thai bằng thuốc, nạo thai, hút thai. Trong đó phá thai bằng thuốc là phương pháp phá thai được rất nhiều thai phụ lựa chọn khi thai còn nhỏ.

Phá thai bằng thuốc có những đặc điểm sau:

- Chỉ cần dùng thuốc uống thuộc các nhóm Mifepristone và Misoprostol là đã có thể loại bỏ được thai nhi.

- Không cần sử dụng các dụng cụ y tế để tác động vào cổ tử cung và tử cung của thai phụ.


Ưu điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc là:

- Thời gian phá thai nhanh chóng: Sau vài giờ uống thuốc phá thai, thai nhi sẽ được đẩy ra ngoài giống như hiện tượng xảy thai tự nhiên.

- An toàn: Phá thai bằng thuốc sẽ hạn chế tối đa những ảnh hưởng đáng tiếc đến sức khỏe sinh sản của thai phụ nư rách cổ tử cung, thủng tử cung… vì phương pháp này không cần dùng đến các dụng cụ y tế.

- Thời gian hồi phục nhanh chóng: Vì cơ quan sinh sản của chị em không bị tác động với các dụng cụ y tế, vì vậy sẽ ít bị tổn thương, do đó thời gian hồi phục sẽ rất nhanh chóng.

Nhược điểm của phương pháp phá thai bằng thuốc:

- Gây đau bụng, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, chảy máu, mất máu. Các biểu hiện này rất giống với hiện tượng sảy thai tự nhiên.
- Chảy máu kéo dài, rong huyết.
- Sót thai (thai nhi không được đẩy hết ra ngoài)
- Thai chết lưu.

Ngoài ra, khi áp dụng phương pháp phá thai này, thai phụ phải theo đến cùng. Một số trường hợp thai phụ uống thuốc phá thai lần một nhưng sau đó lại không muốn phá thai nữa, trường hợp này sẽ khiến thai nhi bị dị dạng bẩm sinh.

Nếu sau khi phá thai bằng thuốc mà sót thai hoặc thai chết lưu, các bác sĩ sẽ phải dùng mọi biện pháp (hút thai hoặc nạo thai) để lấy hết thai nhi ra ngoài, tránh trường hợp nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ. Điều này cũng có nghĩa thai phụ phải thực hiện phá thai liên tiếp hai lần. Vì vậy sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, phá thai bằng thuốc là một phương pháp phá thai an toàn và những hạn chế của phương pháp phá thai bằng thuốc sẽ không thể xảy ra nếu đảm bảo được các yếu tố sau:

- Lựa chọn phòng khám phụ khoa uy tín, chất lượng với bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm và cơ sở vật chất hiện đại.
- Sức khỏe của thai phụ tốt, không mắc các bệnh về máu, bệnh tim mạch, thận, gan…
- Thai nhi không quá 7 tuần tuổi và kích thước thai nhi không quá 2,3cm.
- Dùng đúng thuốc, đúng liệu lượng và đúng quy trình theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không được dùng thuốc bừa bãi hoặc tự ý mua thuốc về điều trị.
- Nghỉ ngơi, ăn uống điều độ sau phá thai, kiêng quan hệ và tránh làm việc nặng trong vòng ít nhất 1 tháng sau phá thai.
- Tái khám sau hai tuần phá thai bằng thuốc.

Nếu đảm bảo được các yếu tố trên thì phá thai bằng thuốc thực sự là một phương pháp phá thai an toàn cho thai phụ.

No comments:

Post a Comment